Hướng dẫn cài đặt NAS Buffalo

Bước 1: Chuẩn bị đĩa cứng.
- Nếu bạn mua mới ổ cứng hoặc tận dụng ổ cứng cũ làm NAS, công việc đầu tiên là phải kiểm tra và xóa sạch mọi phân vùng trên ổ cứng.
- Nếu bạn không xóa đi, việc cài đặt có thể gặp những lỗi khó hiểu hoặc thất bại hoàn toàn. Bạn tiến hành theo các bước dưới đây để xóa mọi phân vùng trên ổ cứng.
+ Gắn ổ đĩa cứng vào máy tính và mở Computer Management.


+ Để ý tên ổ đĩa gắn thêm vào, như ở trong trường hợp này là Disk 1.

+ Mở công cụ Disk Part có sẵn của Windows, đánh các lệnh sau:
Mã:
select disk 1
clean



Bước 2: Tháo NAS và lắp đĩa cứng vào NAS.
Bây giờ chúng ta hãy mở NAS ra và lắp ổ cứng vào. Con NAS dòng này có cái hộp toàn dùng khớp nối, không dùng ốc, nên khó gỡ cực kỳ. Các bạn làm theo các hình sau nhé:

- Lấy một cây tăm hoặc cây kim loại nhỏ, chọc vào lẫy quạt, đồng thời lấy tay cạy nhẹ ra, tránh cho chốt lại dập vào.

- Tiếp tục chọc cây kim loại vào lần lượt 3 lỗ ở trên đỉnh NAS, theo hướng từ sau ra trước, vừa chọc vừa dùng tay bẩy nhẹ ra.
- Khi chọc xong lỗ thứ 3 ở ngoài cùng, bạn mạnh tay một chút tách cái NAS làm đôi. Sau đó mở tách hai mặt riêng biệt rồi lấy bo mạch ra.
- Đẩy ổ cứng vào trong NAS, sau khi đẩy cho HDD cắm chặt vào khe cắm SATA trên NAS, cố định chắc chắn NAS với khung nhôm bằng các con ốc. Đưa NAS vào lại trong hộp. Nhớ lưu ý vị trí của thanh nhựa trong suốt, nó là cái nút FUNCTION của NAS, các bạn phải dựng đứng NAS lên, hơi nghiêng để nó đừng rớt ra, nhẹ nhẹ đẩy NAS vào các đầu cắm phí bên hông.

- Sau khi gắn vào xong, các bạn bấm lại thử nút FUNCTION, nếu thấy nó nẩy nhẹ ra thì ổn rồi. Bấm vào mà nó chìm luôn thì phải làm lại.


Một số lưu ý:
- Phải chắc chắn đẩy ổ cứng cho gắn vừa khớp với khi cắm SATA trên NAS, nên thổi bụi và lấy bông gòn lau qua khe cắm để đảm bảo mối tiếp xúc tốt nhất.
- Phải để ý nút FUNCTION, nếu nó bị chìm, bấm vào không bật ra, thì bạn sẽ không thể dùng nó trong quá trình cài đặt Firmware sau này, nhớ đặt đứng NAS lên, hơi nghiêng một tí.

Bước 3: Cài đặt Firmware cho NAS.
Trước khi thực hiện, bạn cần phải tải Firmware dành cho dòng NAS của mình. Thật may mắn là hiện nay Buffalo đã viết TFTP Recovery và Firmware dùng chung cho 6 dòng NAS họ LinkStation là CHL v2, XHL, VL, AVL, WXL, WVL, nên chỉ cần một lần tải là bạn có thể làm việc với cả 6 dòng NAS này, không phải lo lắng hay sợ nhầm lẫn nữa...
Mã:
TFTP Recovery 1.42:
http://www.mediafire.com/?a8a1zp90bt3kvtj
hoặc
http://www.filefactory.com/file/c5a7cdf/n/TFTP_Boot_Recovery_LS-Series_1_42_zip

LS Series Firmware:
http://www.mediafire.com/?nl88f40whvi6b38
http://www.mediafire.com/?256dr399mfdjb01
hoặc
http://www.filefactory.com/file/xb8k4zgf6tt/n/ls_series_init_142_zip
hoặc
http://rapidshare.com/files/882560040/ls_series_init_142.zip

- Sau khi tải đầy đủ các công cụ cần thiết, bạn hãy giải nén chúng ra và đặt vào một thư mục trong ổ cứng. Kế đến, bạn hãy nối NAS vào máy tính bằng dây LAN đổi IP máy tính mình về địa chỉ 192.168.11.1, lớp mạng 255.255.255.0.
- Bật công tắc của NAS, NAS sẽ nhấp nháy đèn màu xanh dương, sau đó nháy màu đỏ. Bạn vào thư mục TFTP Boot Recovery chạy tập tin TFTP Boot.

- Bấm và giữ nút Function phía trước chừng vài giây cho đèn chuyển qua màu xanh da trời trở lại. Khi của sổ TFTP Recovey thông báo đã truyền xong hai tập tin thì bạn trả lại IP động cho máy tính của mình. Bạn chờ vài phút cho đèn xanh da trời trên NAS đứng yên, không nhấp nháy nữa. Đó là lúc NAS đã sẵn sang để cập nhật Firmware.

- Vào thư mục chưa Firmware của NAS, chạy tập tin LSUpdater. Chương trình sẽ tìm thấy NAS cùng các thông số của nó. Nếu không tìm thấy, bạn hãy kiểm tra lại phiên bản Firmware có đúng dành cho NAS của bạn không và thử bấm nút Find lại vài lần.
Sau khi đã chương trình LSUpdater đã thấy NAS, bạn để ý địa chỉ IP trong ô IP-address, sau đó điều chỉnh IP cho phù hợp với lớp mạng NAS. VD: Nếu IP trong ô đó có dạng 169.254.x.x thì bạn để máy của mình về IP động, nếu có dạng 192.168.11.x thì bạn giữ nguyên.


- Bây giờ bạn đã có thể bấm vào nút Update để cập nhật Firmware vào NAS rồi ngồi chờ cho NAS làm việc… Việc cập nhật Firmware khá lâu, bạn nên kiên nhẫn ngồi đợi, tránh để NAS bị ngắt điện giữa chừng. Trong quá trình cập nhật, nếu NAS có hỏi có xóa ổ cứng không thì bạn cứ trả lời đồng ý.

- Khi cập nhật Firmware, NAS sẽ xóa toàn bộ bộ dữ liệu trên ổ cứng và tạo lại các phân vùng. Trong quá trình đó, NAS có thể tự khởi động lại vài lần. Khi NAS kiểm tra ổ cứng, đèn vàng sẽ nhấp nháy, khi NAS khởi động thành công thì đèn xanh da trời sẽ sáng và đứng yên, không nhấp nháy.

- Sau khi cập nhật Firmware cho NAS thành công, bạn nên vào trang chủ của Buffalo để tải Firmware mới hơn cho NAS của mình. Các Firmware mới sẽ bổ sung tính năng mới cho NAS và sửa các lỗi được phát hiện.

Quá trình cài đặt hoàn tất, trên cửa sổ LS Updater sẽ báo các thông số của NAS và địa chỉ IP. Bạn hãy mở một trình duyệt Web (IE hoặc Firefox), truy cập vào địa chỉ IP nói trên để bắt đầu cấu hình cho NAS. Giao diện ban đầu bạn thấy là tiếng Nhật, bạn không phải lo lắng, chúng ta sẽ chuyển lại tiếng Anh ngay…
- Tên đăng nhập: admin
- Mật khẩu: password

Giờ đây, con NAS của bạn đã sẵn sàng làm việc... Bạn có thể sử dụng ngay hoặc mở SSH để cài thêm các công cụ mình muốn...


Phải tắt hết firewall


Tham khảo bài viết mở SSH: 
Mở SSH
Chúc các bạn thành công.

Bài viết có sử dụng một số hình ảnh và tài liệu của anh Locke1602 bên HDVNBits.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần 2. Hướng dẫn cài đặt Transmission trên NAS Buffalo chạy CPU ARM